เขามีทุกอย่าง อำนาจ เงิน ปืน

เขามีทุกอย่าง อำนาจ เงิน ปืน
ที่มา : โลกวันนี้ 15 กันยายน 2553

การประชุมใหญ่วิสามัญ พรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและผู้ บริหารชุดใหม่ ความน่าสนใจไม่ได้อยู่ที่ผลการเลือกตั้ง เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่านายยงยุทธ วิชัยดิษฐ จะได้กลับมานั่งตำแหน่งเดิมอีกครั้ง แต่ความน่าสนใจกลับอยู่ที่การกล่าวบรรยายในที่ประชุมพรรคของ พล.อ.ชวลิต ยงใยยุทธ ผู้เป็นประธานพรรค ถึงแนวทางการต่อสู้ทางการเมืองของพรรค

ต้องดูว่าจะสู้กับฝ่ายตรงข้ามอย่างไร

พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองในเวลานี้ โดยเฉพาะสถานการณ์ของฝ่ายตรงข้ามคือรัฐบาล เห็นได้ชัดว่าเป็นรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่ายในบ้านเมือง เพียบพร้อมไปด้วยกลไกสำคัญที่มีผลต่อการเลือกตั้ง เช่น เงินทอง เขามีเต็มที่มากกว่าใครในตอนนี้ นอกจากนี้มีกำลัง ปืน อาวุธในมือที่ไม่สามารถแยกตัวไปได้ วันนี้พรรคเพื่อไทยต้องมาดูแล้วว่าจะสู้กับฝ่ายตรงข้ามอย่างไร เพราะวันนี้เห็นชัดแล้วว่ารัฐบาลจะทำทุกทาง เพื่อให้อยู่รอดถึงสิ้นปี 2554 ให้สภาอยู่ครบเทอมด้วยการใช้กระบวนการทุกอย่าง

รัฐบาลยังขาดมวลชนสนับสนุน

พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า สถานการณ์ทั้งหมดพรรคเพื่อไทยต้องกำหนดแนวทางการต่อสู้ดังนี้ 1.ต้องทำทุกวิถีทางภายใต้กระบวนการประชาธิปไตย เพื่อให้ได้อำนาจรัฐกลับมาอยู่ในมือพวกเรา ด้วยการทำให้พรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาลพรรคเดียวให้ได้ (ได้รับเสียงปรบมือ) นี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด ถ้าเราตั้งรัฐบาลพรรคเดียวไม่ได้อย่าหวังว่าเราจะอยู่รอดได้ 2.จากนั้นเราต้องมาสร้างประเทศไทยให้กลับ มายิ่งใหญ่เหมือนในอดีต ไม่ควรให้ประชาชนอยู่กับประเทศไทยที่เป็นอย่างนี้ 3.พรรคต้องมีความชัดเจนในการต่อสู้กับฝ่ายตรงข้ามที่เขามีทุกอย่าง ทั้งอำนาจ เงิน ปืน แต่สิ่งที่รัฐบาลขาดคือมหาชนที่เป็นคนไทยในแผ่นดิน ซึ่งจะคอยให้การสนับสนุนพวกเรา เราต้องดึงมวลชนที่มีอยู่ให้มาอยู่กับเรา ไม่งั้นจะกลายเป็นมวลชนของฝ่ายตรงข้าม

ภารกิจสำคัญต้องเร่งฟื้นฟูมวลชน

ภารกิจของพวกเราวันนี้ต้องช่วยกัน ฟื้นฟูมวลชนของเราคือ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดินหรือคนเสื้อแดง ที่คอยให้การสนับสนุนพวกเรามาโดยตลอด พวกเราต้องไม่ทอดทิ้งพวกเขา แต่ต้องช่วยกันสนับสนุนคนเสื้อแดงเพราะพวกเขารอพวกเราอยู่ เพราะมวลชนคือหัวใจของประชาธิปไตย นอกจากการที่เราต้องรักษามวลชนของเราเอาไว้แล้ว ก็ต้องมีการขยายมวลชนออกไป เพิ่มเติม เหมือนอย่างเช่นภาคใต้วันนี้มีการเปลี่ยนแปลง พรรคมีการตั้งศูนย์ประสานงานของพรรค และได้รับการตอบรับอย่างดี

ยังมีมวลชนหลายกลุ่มที่ถูกละเลย

“ที่ผ่านมาเราละเลยกลุ่มมวลชนหลายกลุ่ม เช่น กลุ่มสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) เพราะ สนนท. คือลูกหลานที่เป็นความหวังของประเทศชาติ ที่ได้มีการแสดงออกถึงความเป็นห่วงบ้านเมือง โดยมีการยื่นหนังสือถึงนายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อให้แสดงความรับผิดชอบกรณีคนเสื้อแดง แต่นายกฯไม่สนใจ รัฐบาลกลับปฏิเสธ เช่นเดียวกับกลุ่มลูกจ้างผู้ใช้แรงงานที่เป็นมวลชนสำคัญ พรรคต้องกลับไปจัดตั้งมวลชนแรงงงานเพราะเป็นมวลชนที่มีจำนวนมหาศาล นอกจากนี้ยังมีอีกกลุ่มหนึ่งที่สำคัญคือข้าราชการ เพราะเห็นว่ารัฐบาลมีปัญหามาก จากการแต่งตั้งปลัดกระทรวงที่สร้างความไม่พอใจ ให้กับกลุ่มข้าราชการ และที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือกองทัพ เพราะกังวลว่าจะต้องเกิดคราวแตกสลายลงไป ดังนั้น ในวันที่ 19 ก.ย. เราควรสร้างความเข้าใจเพื่อต่อต้านกลุ่มคนฝักใฝ่การรัฐประหาร”

เกษตรกร 12 ล้านต้องดึงกลับมา

พล.อ.ชวลิตยอมรับว่า วันนี้เราด้อยกว่าฝ่ายตรงข้ามมาก จึงมีความจำเป็นต้องกลับไปหามวลชนที่เคยสนับสนุนพวกเรา โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรที่มีถึง 12 ล้านคน ซึ่งรัฐบาลพยายามจะดึงมวลชนกลุ่มนี้ไปอยู่กับรัฐบาล ด้วยการออกนโยบายต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ชาวนาชาวไร่ ซึ่งเป็นนโยบาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีอยู่ก่อนแล้ว ดังนั้น พวกเราต้องช่วยกันรักษาเอาไว้ วันนี้คณะกรรมการกำหนดนโยบายพรรค เพื่อไทยต้องไปออกนโยบายดูแลมวลชนกลุ่มนี้ กลับไปหาชาวไร่ชาวนา เอานโยบายท่านทักษิณที่ทำให้คนรากหญ้าได้รับประโยชน์จนคนรากหญ้ามอบชีวิตให้ พ.ต.ท.ทักษิณมาแล้ว เราต้องทำทุกอย่างเพื่อต่อสู้กับฝ่ายตรงข้าม วันนี้ผมขอเสนอให้ใช้วิธีสะเก็ดไฟลามทุ่ง คือทำให้คนที่ไม่พอใจ ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลที่มีอยู่จำนวนมากให้ลุกขึ้นมาเป็นจุดๆ ปะทุขึ้นทั่วประเทศเพื่อประกาศเป็นแนวทางของมหาชน ซึ่งจะทำให้เป้าหมายเราสำเร็จ

จะมีคนช่วยยืนยันความจงรักภักดีอีก

อีกเรื่องหนึ่งคือเราต้องต่อสู้เพื่อ แสดงให้เห็นว่า การที่มีการกล่าวหาพรรคเพื่อไทยไม่จงรักภักดีนั้นไม่เป็นความจริง ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยได้แสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดีมาแล้ว เพราะเป็นพรรคเดียวที่มีอดีตผู้บัญชาการทหารบกจำนวน 3 คนมาอยู่ด้วยกัน และมีอดีตทหารระดับนายพลมาอยู่จำนวนมาก แบบนี้จะเรียกว่าไม่จงรักภักดีตรงไหน ซึ่งในเรื่องนี้อีกไม่นานจะเดินทางเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยคนคนนี้จะเป็นการแสดงให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยมีความจงรักภักดี ทั้งนี้ การแสดงความจงรักภักดีพวกเราไม่ต้องไปเสียเวลาพูดมาก แต่ต้องแสดงให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคเดียวที่พร้อมจะเสียเลือดเสีย เนื้อและสละชีพเพื่อถวายเป็นราชพลี

มวลชนจะเป็นผู้กำหนดแพ้หรือชนะ

“สงครามครั้งนี้จะ แพ้ชนะหรือไม่อยู่ที่มวลชนเท่านั้น วันนี้มีการคัดเลือกหัวหน้าและคณะกรรมการบริหารพรรค รวมถึงคณะกรรมการภาคต่างๆ ผมอยากบอกว่าหัวใจสำคัญอยู่ที่ ส.ส. ที่เป็นตัวแทนของประชาชน พวกผมที่เป็นคณะกรรมการที่ปรึกษาหรือคนที่เรียกกันว่าโปลิตบูโร เป็นพวกที่อยู่แค่ข้างบนเท่านั้น ไม่ได้มีอำนาจอะไรมากเหมือนกับ ส.ส. ที่อยู่กับประชาชน จึงขอให้พวกเราร่วมแรงร่วมใจกันหลังจากวันนี้เป็นต้นไป” พล.อ.ชวลิตกล่าว


เขามีทุกอย่าง อำนาจ เงิน ปืน
ที่มา : โลกวันนี้ 15 กันยายน 2553

การประชุมใหญ่ วิสามัญพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคและผู้ บริหารชุดใหม่ ความน่าสนใจไม่ได้อยู่ที่ผลการเลือกตั้ง เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่านายยงยุทธ วิชัยดิษฐ จะได้กลับมานั่งตำแหน่งเดิมอีกครั้ง แต่ความน่าสนใจกลับอยู่ที่การกล่าวบรรยายในที่ประชุมพรรคของ พล.อ.ชวลิต ยงใยยุทธ ผู้เป็นประธานพรรค ถึงแนวทางการต่อสู้ทางการเมืองของพรรค

ต้องดูว่าจะสู้กับฝ่ายตรงข้ามอย่างไร

พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองในเวลานี้ โดยเฉพาะสถานการณ์ของฝ่ายตรงข้ามคือรัฐบาล เห็นได้ชัดว่าเป็นรัฐบาลที่ได้รับการสนับสนุนจากหลายฝ่ายในบ้านเมือง เพียบพร้อมไปด้วยกลไกสำคัญที่มีผลต่อการเลือกตั้ง เช่น เงินทอง เขามีเต็มที่มากกว่าใครในตอนนี้ นอกจากนี้มีกำลัง ปืน อาวุธในมือที่ไม่สามารถแยกตัวไปได้ วันนี้พรรคเพื่อไทยต้องมาดูแล้วว่าจะสู้กับฝ่ายตรงข้ามอย่างไร เพราะวันนี้เห็นชัดแล้วว่ารัฐบาลจะทำทุกทางเพื่อให้อยู่รอดถึงสิ้นปี 2554 ให้สภาอยู่ครบเทอมด้วยการใช้กระบวนการทุกอย่าง

รัฐบาลยังขาดมวลชนสนับสนุน

พล.อ.ชวลิตกล่าวว่า สถานการณ์ทั้งหมดพรรคเพื่อไทยต้องกำหนดแนวทางการต่อสู้ดังนี้ 1.ต้องทำทุกวิถีทางภายใต้กระบวนการประชาธิปไตย เพื่อให้ได้อำนาจรัฐกลับมาอยู่ในมือพวกเรา ด้วยการทำให้พรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาลพรรคเดียวให้ได้ (ได้รับเสียงปรบมือ) นี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด ถ้าเราตั้งรัฐบาลพรรคเดียวไม่ได้อย่าหวังว่าเราจะอยู่รอดได้ 2.จากนั้นเราต้องมาสร้างประเทศไทยให้กลับ มายิ่งใหญ่เหมือนในอดีต ไม่ควรให้ประชาชนอยู่กับประเทศไทยที่เป็นอย่างนี้ 3.พรรคต้องมีความชัดเจนในการต่อสู้กับฝ่ายตรงข้ามที่เขามีทุกอย่าง ทั้งอำนาจ เงิน ปืน แต่สิ่งที่รัฐบาลขาดคือมหาชนที่เป็นคนไทยในแผ่นดิน ซึ่งจะคอยให้การสนับสนุนพวกเรา เราต้องดึงมวลชนที่มีอยู่ให้มาอยู่กับเรา ไม่งั้นจะกลายเป็นมวลชนของฝ่ายตรงข้าม

ภารกิจสำคัญต้องเร่งฟื้นฟูมวลชน

ภารกิจของพวกเราวันนี้ต้องช่วยกันฟื้นฟูมวลชนของเราคือ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) แดงทั้งแผ่นดินหรือคนเสื้อแดง ที่คอยให้การสนับสนุนพวกเรามาโดยตลอด พวกเราต้องไม่ทอดทิ้งพวกเขา แต่ต้องช่วยกันสนับสนุนคนเสื้อแดงเพราะพวกเขารอพวกเราอยู่ เพราะมวลชนคือหัวใจของประชาธิปไตย นอกจากการที่เราต้องรักษามวลชนของเราเอาไว้แล้วก็ต้องมีการขยายมวลชนออกไป เพิ่มเติม เหมือนอย่างเช่นภาคใต้วันนี้มีการเปลี่ยนแปลง พรรคมีการตั้งศูนย์ประสานงานของพรรค และได้รับการตอบรับอย่างดี

ยังมีมวลชนหลายกลุ่มที่ถูกละเลย

“ที่ผ่านมาเราละเลยกลุ่มมวลชนหลายกลุ่ม เช่น กลุ่มสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.) เพราะ สนนท. คือลูกหลานที่เป็นความหวังของประเทศชาติที่ได้มีการแสดงออกถึงความเป็นห่วง บ้านเมือง โดยมีการยื่นหนังสือถึงนายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อให้แสดงความรับผิดชอบกรณีคนเสื้อแดง แต่นายกฯไม่สนใจ รัฐบาลกลับปฏิเสธ เช่นเดียวกับกลุ่มลูกจ้างผู้ใช้แรงงานที่เป็นมวลชนสำคัญ พรรคต้องกลับไปจัดตั้งมวลชนแรงงงานเพราะเป็นมวลชนที่มีจำนวนมหาศาล นอกจากนี้ยังมีอีกกลุ่มหนึ่งที่สำคัญคือข้าราชการ เพราะเห็นว่ารัฐบาลมีปัญหามากจากการแต่งตั้งปลัดกระทรวงที่สร้างความไม่พอใจ ให้กับกลุ่มข้าราชการ และที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือกองทัพ เพราะกังวลว่าจะต้องเกิดคราวแตกสลายลงไป ดังนั้น ในวันที่ 19 ก.ย. เราควรสร้างความเข้าใจเพื่อต่อต้านกลุ่มคนฝักใฝ่การรัฐประหาร”

เกษตรกร 12 ล้านต้องดึงกลับมา

พล.อ.ชวลิตยอมรับว่า วันนี้เราด้อยกว่าฝ่ายตรงข้ามมาก จึงมีความจำเป็นต้องกลับไปหามวลชนที่เคยสนับสนุนพวกเรา โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรที่มีถึง 12 ล้านคน ซึ่งรัฐบาลพยายามจะดึงมวลชนกลุ่มนี้ไปอยู่กับรัฐบาลด้วยการออกนโยบายต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ชาวนาชาวไร่ ซึ่งเป็นนโยบาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ก่อนแล้ว ดังนั้น พวกเราต้องช่วยกันรักษาเอาไว้ วันนี้คณะกรรมการกำหนดนโยบายพรรคเพื่อไทยต้องไปออกนโยบายดูแลมวลชนกลุ่มนี้ กลับไปหาชาวไร่ชาวนา เอานโยบายท่านทักษิณที่ทำให้คนรากหญ้าได้รับประโยชน์จนคนรากหญ้ามอบชีวิตให้ พ.ต.ท.ทักษิณมาแล้ว เราต้องทำทุกอย่างเพื่อต่อสู้กับฝ่ายตรงข้าม วันนี้ผมขอเสนอให้ใช้วิธีสะเก็ดไฟลามทุ่ง คือทำให้คนที่ไม่พอใจ ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลที่มีอยู่จำนวนมากให้ลุกขึ้นมาเป็นจุดๆ ปะทุขึ้นทั่วประเทศเพื่อประกาศเป็นแนวทางของมหาชน ซึ่งจะทำให้เป้าหมายเราสำเร็จ

จะมีคนช่วยยืนยันความจงรักภักดีอีก

อีกเรื่องหนึ่งคือเราต้องต่อสู้เพื่อแสดงให้เห็นว่า การที่มีการกล่าวหาพรรคเพื่อไทยไม่จงรักภักดีนั้นไม่เป็นความจริง ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยได้แสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดีมาแล้ว เพราะเป็นพรรคเดียวที่มีอดีตผู้บัญชาการทหารบกจำนวน 3 คนมาอยู่ด้วยกัน และมีอดีตทหารระดับนายพลมาอยู่จำนวนมาก แบบนี้จะเรียกว่าไม่จงรักภักดีตรงไหน ซึ่งในเรื่องนี้อีกไม่นานจะเดินทางเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยคนคนนี้จะเป็นการแสดงให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยมีความจงรักภักดี ทั้งนี้ การแสดงความจงรักภักดีพวกเราไม่ต้องไปเสียเวลาพูดมาก แต่ต้องแสดงให้เห็นว่าพรรคเพื่อไทยเป็นพรรคเดียวที่พร้อมจะเสียเลือดเสีย เนื้อและสละชีพเพื่อถวายเป็นราชพลี

มวลชนจะเป็นผู้กำหนดแพ้หรือชนะ

“สงครามครั้งนี้จะแพ้ชนะหรือไม่อยู่ที่มวลชนเท่านั้น วันนี้มีการคัดเลือกหัวหน้าและคณะกรรมการบริหารพรรค รวมถึงคณะกรรมการภาคต่างๆ ผมอยากบอกว่าหัวใจสำคัญอยู่ที่ ส.ส. ที่เป็นตัวแทนของประชาชน พวกผมที่เป็นคณะกรรมการที่ปรึกษาหรือคนที่เรียกกันว่าโปลิตบูโร เป็นพวกที่อยู่แค่ข้างบนเท่านั้น ไม่ได้มีอำนาจอะไรมากเหมือนกับ ส.ส. ที่อยู่กับประชาชน จึงขอให้พวกเราร่วมแรงร่วมใจกันหลังจากวันนี้เป็นต้นไป” พล.อ.ชวลิตกล่าว


One Comment on “เขามีทุกอย่าง อำนาจ เงิน ปืน”

  1. […] This post was mentioned on Twitter by Siam Parade, ThaiNEWSpace. ThaiNEWSpace said: เขามีทุกอย่าง อำนาจ เงิน ปืน: เขามีทุกอย่าง อำนาจ เงิน ปืน ที่มา : โลกวันนี้ 15 กันยายน 2553 การประชุมใหญ่วิสามัญพ… http://bit.ly/cw1OSv […]


Leave a Reply

