เปิดคำแถลงร้อน พล.ต.ต.วิสุทธิ์ ปะทะนักการเมือง

เปิดคำแถลงร้อน พล.ต.ต.วิสุทธิ์ ปะทะนักการเมือง
คอลัมน์ : รายงานปทุมวัน
credit to : Sahanut Maneekul

จากการเปิดแถลงข่าวของพล.ต.ต.วิสุทธิ์ วานิชบุตร รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ที่ถูกย้ายไปเป็นรองผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี ในหัวข้อ “ฉะ โผตำรวจ นักการเมืองล้วงลูก” เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ที่ชั้น 4 โรงแรมโนโวเทล สยามสแควร์ โดยนำพระพุทธชินราชจำลอง และรูปปั้นกวนอู มาวางไว้เพื่อเป็นสักขีพยานในการแถลงด้วย

จากนั้น ได้นำมาสู่การแถลงโต้อย่างรุนแรงของส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ในพื้นที่ภาคใต้ตอนล่าง รวมทั้งอาจนำมาสู่การสอบสวนเอาผิดทางวินัยตามมา อีกทั้งยังมีการตอบโต้ไปมา นำมาสู่การท้าทายของทั้งสองฝ่าย เป็นเหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของประชาชนในขณะนี้

จึงขอนำรายละเอียดการแถลงข่าวของพล.ต.ต.วิสุทธิ์ มาเสนอในส่วนที่สำคัญๆ อีกครั้ง ดังนี้

ผมแถลงข่าวเพื่อข้าราชการทั้งประเทศ ไม่ได้มาสร้างภาพ แต่มาต่อสู้ให้พี่น้องประชาชนข้าราชการทุกกระทรวงทบวงกรม รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจ ก่อนการแต่งตั้ง ตอนแรกมีข่าวว่าผมไปเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง แต่แล้วมาเป็นรองผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและคดี ตั้งแต่ที่ผมอยู่กองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชนและสตรี เป็นผู้การจังหวัดอ่างทอง ทุกคนรู้ว่าผมทำงานอย่างไร ตอนนั้นแทนที่จะให้ไปอยู่บช.ภ.1 หรือที่ดีๆ ดูแลประชาชน แต่มันขอไปที ให้ไปขึ้นรองผู้บัญชาการภูธรภาค 9 นึกว่าพวกนั้นอันตราย วิสุทธิ์ทำงานไม่ได้ ซึ่งไม่ใช่

สาเหตุที่ย้ายครั้งนี้ก็คือ ผมไปอยู่ที่บช.ภ.9 ดูแลจังหวัดสงขลา ตรัง สตูล พัทลุง มีบ่อนการพนัน อบายมุขทุกอย่าง โปปั่น โต๊ะพนันบอล หวยหุ้น น้ำมันเถื่อน ของหนีภาษี ยาเสพติด โดยเฉพาะยาแก้ไอสี่คูณร้อย ที่เอาไปผสมกระท่อมทำยาเสพติด ผมจับไปแล้วเกือบแสน ผมไปอยู่พอจับกุมก็มีนักการเมืองมาเคลียร์แต่เคลียร์ผมไม่ได้ และส่วนมากคนที่ทำคือนักการเมืองระดับชาติ นักการเมืองท้องถิ่น ลิ่วล้อ หัวคะแนน ทำอย่างนี้ทั้งหมด เดือนๆหนึ่งหลายร้อยล้าน น้ำมันเถื่อนได้ส่วนต่างลิตรละ 8 ถึง 10 บาท

ตอนผมอยู่ ย้ายตำรวจที่ละเลยการตรวจสอบจับกุมของผิดกฎหมายแบบนี้ไปแล้ว 8 คน จาก 4 โรงพัก ที่ผ่านมาภาค 9 ไม่เคยจับ พอผมไปจับสะเทือนทั้งวงการ รู้อยู่แล้ว ส.ส.ทางใต้ นักการเมืองภาคใต้เหล่านี้เป็นใคร ให้พวกลิ่วล้อ หัวคะแนนทำเรื่องผิดกฎหมายทั้งหมดทุกสิ่งทุกอย่าง เมื่อผมไปจับเรียกว่าทุบหม้อข้าวไม่พอ ไปทุบโรงสีอีก รื้อโรงสีมัน นี่แหละสาเหตุที่ย้ายผม เพราะผมเป็นจระเข้ขวางคลอง ไม่ยอมนักการเมือง ลิ่วล้อนักการเมืองทำผลประโยชน์โดยมิชอบ

ตอนแรกผมคิดว่างานนี้คงไม่เป็นไร เพราะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานก.ตร. ด้วยตัวเอง ท่านเป็นคนตรง เป็นจอมหลักการ เราคงไม่ถูกย้าย แต่คิดผิด

ที่ออกมาต่อสู้ครั้งนี้อยากบอกว่า วิสุทธิ์จะอยู่ไหนไม่เคยสนใจ ทำงานให้ชาติบ้านเมืองได้ทุกที่ แต่ทำเพื่อข้าราชการทุกกระทรวง ทบวงกรม เพราะตอนนี้นักการเมืองล้วงลูกทุกอย่าง ขนาดผู้อำนวยการโรงเรียนยังเข้ามาแทรกแซง ล้วงลูกตลอด ข้าราชการคนที่ตั้งใจทำงาน ด้วยความซื่อสัตย์ ซื่อตรง กล้าหาญไม่เคยได้รับการแต่งตั้ง ล้วงทุกกระทรวง ทุกกรม แทรกแซงจนเพลิน ขนาดจะไปล้วงลูกกระบวนการยุติธรรม แต่ผมเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมว่าไม่มีทางแทรกแซงได้ เพราะท่านมีศักดิ์ศรี มีเกียรติ แต่ก็พยายามแทรกแซงตามที่มีข่าวออกมา คิดสินี่คือความเพลิดเพลิน ความมัน ความหลงอำนาจ

ผมบอกเลยว่า นักการเมืองล้วงลูก ครั้งนี้การแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจที่กำหนดตามกฎก.ตร.ว่า 33% ต้องให้คนอาวุโสได้เลื่อนตำแหน่งขึ้น ให้ไปไล่ดูเลยกลุ่ม 33% เหล่านี้ที่ไม่มีเส้นไปอยู่ในกรุทั้งนั้น ยกตัวอย่าง พ.ต.อ.ศรายุทธ พูลธัญญะ รองผบก.บก.ปราบปรามการค้ามนุษย์ เคยอยู่ทำงานในบช.ก.ในบก.ปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ จบนักเรียนนายร้อยตำรวจ จบปริญญาตรีและโท ด้านนิติศาสตร์ จบเนติบัณฑิต ก็ได้แต่งตั้งขึ้น เอาไปเป็นตำรวจตระเวนชายแดนเหมือนเข้ากรุ อย่างนี้มันเห็นว่า ไม่ได้เอาคนที่ดี มีความรู้มาทำงานที่เหมาะสม

เท่านั้นไม่พอ บางคนคิดว่าลูกพี่นายกฯ เป็นคนดีธรรมะธัมโม ภาพดีเดินไปสวัสดี ไม่ใช่เลย อาศรมของท่านตั้งอยู่ในบช.ภ.9 ซึ่งผู้บังคับการที่ไปเฝ้าบ้าน ไปเฝ้าอาศรมลูกพี่นายกฯ คนนี้ เพิ่งครบ 3 ปี ได้เป็นรองผบช.ภ.9 เท่านั้นไม่พอ ยังไปเอารองผบก.คนหนึ่งขึ้นมาสืบทอด ดูแลอาศรมต่อ มาเป็นผบก.จังหวัดนั้น แล้วอย่างนี้เรียกว่าล้วงลูกหรือไม่ ผมถามสิ อาศรมนี้ทุกคนนี้ก็รู้ว่าเป็นอย่างไร

อีกรายหนึ่ง ผบก.ภ.จว.สตูล ซึ่งอายุ 59 ปีแล้ว ผมรู้ดี ในบช.ภ.9 มีผบก. 7 คน ผบก.ภ. จว.สตูล มีผลงานมากที่สุด จับยาเสพติดที่ส่งข้ามประเทศก็จับกุมมาตลอด โรงพักในสังกัด ภ.จว.สตูล ก็ได้รางวัลโรงพักดีเด่นมา 2 รางวัล แต่ว่ามาถูกลูกพี่นายกฯ เอามาเป็นผบก.ศูนย์ฝึกอบรมบช.ภ.1 เอามาเก็บกรุ ลองพิจารณาดู ในกลุ่มผบก.ในบช.ภ.9 ผบก.ภ.จว.สตูล สุดยอดที่สุด ผลงานมากที่สุด ชนะที่ 1 มา 2 รางวัล แต่ว่าต้องมาถูกเก็บกรุที่ภาค 1 เพราะอะไรหรือ

เพราะนายกฯ ท่านคาดการณ์ เหมือนที่คาดการณ์ผิดมาตลอดในหลายเรื่อง ทั้งเรื่องการชุมนุมของคนเสื้อแดง ทั้งจำนวนและความรุนแรงการเผาทำลายต่างๆ การแฝงตัวของกลุ่มชุดดำ ที่นายกฯ คาดว่ามันจะไม่รุนแรง นี่คือตัวอย่างการคาดการณ์ของนายกฯ ที่เป็นผู้บริหารประเทศ มีวิชั่นวิสัยทัศน์แค่นี้หรือ แล้วเห็นหรือไม่ว่าผลสุดท้ายเป็นเช่นไร และที่คาดการณ์ผิดอีกเรื่องคือ การให้พรรคภูมิใจไทยคุมกระทรวงมหาดไทยและคมนาคม และที่คาดการณ์ที่สุดในชีวิตของนายกฯ คือการเป็นประธาน ก.ตร.และย้ายพล.ต.ต.วิสุทธิ์ เข้ากรุ ท่านคาดการณ์ผิดจริงๆ เพราะผมคือคนของประชาชนและแผ่นดิน เป็นของจริง ซึ่งการคาดการณ์ผิดต่อเนื่องเรื่อยๆแสดงให้เห็นว่าไม่มีวิสัยทัศน์ เป็นนายกฯ ไม่ได้หรอก

แม้แต่น้ำท่วมครั้งนี้ก็คาดการณ์ผิด เรื่องการเตรียมพร้อมแจ้งแก่ประชาชน ซึ่งเป็นหน้าที่นายกฯ ไม่ใช่การไปเดินลุยน้ำ แจกถุง เป็นการสร้างภาพ เพราะนายกฯ คนนี้คนเกลียดก็เยอะ ลงไปลุยน้ำทีหนึ่ง ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองทำหน้าที่คุ้มกันเดินลุยน้ำอีก 400-500 คน หน้าที่นายกฯ ต้องไปแก้ปัญหา ช่วยเหลือประชาชน และป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ ไม่ได้ต้องการกำลังใจแจกของ

ผมยกตัวอย่างให้ฟัง รัฐบาลเป็นบ้าน มีคณะรัฐบาลอยู่ในบ้าน วิสุทธิ์เป็นตำรวจ เป็นประตูหน้าต่างให้บ้าน โจรจะเข้าบ้าน เข้าไม่ได้ ติดประตูหน้าต่าง รัฐบาลคนในบ้านปลอดภัย ผมถามสิ บ้านหลังนี้ถ้าไม่ติดวอลเปเปอร์ แล้วเป็นอย่างไร ไม่ติดก็ไม่เห็นเป็นอะไร วอลเปเปอร์ติดในบ้านก็ช่วยกันโจรขโมยไม่ได้ ถ้าติดแล้วน้ำฝนไหลลงมา วอลเปเปอร์เน่าๆ มันหลุดออกมา มันทำให้บ้านไม่สวย เพราะฉะนั้น ผมตั้งฉายาใหม่ ให้เป็นก้อนหิน เพราะท่านนายกฯ ฉลาด เอาก้อนหินถามทางมาตลอด ตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งใหม่ๆ ก็เอาก้อนหินโยนมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาคุ้ยเรื่องซื้อขายตำแหน่งในการแต่งตั้ง ทำให้มันดุเดือดเลือดพล่านเสร็จแล้วตัวเองจะต้องได้ ครั้งต่อมาโยนไปเรื่องซื้อดาวเทียมที่ประเทศสิงคโปร์ กลับมาทำปั่นป่วนหมด อีกครั้งโยนเข้าไปในเรือนจำ นี่คือก้อนหินของนายกฯ ผมบอกเลยว่า วอลเปเปอร์แปะในบ้านมันสวยๆ เท่านั้น แต่ประตูหน้าต่างอย่างผมที่ปกป้องคนในบ้านได้

ผมว่าน้องมาร์ควี 11 นายวิทวัศ ท้าวคำลือ เป็นเด็กคนนึงที่รู้จักนายกฯ ดีมาก

กรณีผู้กำกับสมเพียร เอกสมญา ที่มาร้องขอชีวิตต่อนายกฯ นายกฯ ก็นิ่ง ไม่ได้รับการช่วยเหลือ ปล่อยให้ไปทำงานไปตาย ซึ่งนายกฯ ต้องรับผิดชอบ ผมว่าวิญญาณของพล.ต.อ.สมเพียร ยังวนเวียน ยังไม่ได้ไปผุดไปเกิด เพราะท่านรอท่านนายกฯ ตามไปขอโทษ ถามจริงๆ ใครก็ทราบว่าท่านนายกฯ ทำได้ทั้งนั้น ตอนที่ผู้กำกับมาร้องขอชีวิต ถ้านายกฯ สนใจสั่งผบ.ตร.ออกคำสั่งมาช่วยราชการที่ไหน ไกลพื้นที่ก็ได้ แต่กลับไม่สนใจปล่อยให้ตายในพื้นที่แล้วมาให้สิ่งตอบแทนภายหลัง นายกฯ ครับ ท่านผู้กำกับเพียร รอท่านอยู่ รอท่านตามไปขอโทษ วิญญาณผู้กำกับเพียรจะได้นอนตายตาหลับ

ผมกล้าเดิมพันให้ไปทำโพลใน พื้นที่ 4 จังหวัดที่ผมดูแล เอาเฉพาะจังหวัดสงขลา ไปถามเลยว่า วิสุทธิ์เป็นตำรวจดีสมควรอยู่หรือไม่ หรือว่าเป็นคนไม่ดีไม่สมควรอยู่ ถ้า 70% บอกว่าผมเป็นตำรวจดี สมควรอยู่จะว่าอย่างไร แต่ถ้าต่ำกว่านั้นผมจะลาออก จะไปกระโดดน้ำที่สะพานพระนั่งเกล้า วัดดวง ถ้ามีกอสวะมาผมก็เกาะแล้วรอด ไม่มีก็ตายไป แต่ถ้าคนสงขลาชอบผมเห็นว่าเป็นตำรวจดี สมควรอยู่ในพื้นที่เกิน 70% ทั้งนายกฯ และผบ.ตร.จะต้องมากราบตักผมงามๆ มาขอโทษแล้วบอกว่าย้ายผิดไป

การแทรกแซงอะไรยังพอทน แต่การแทรกแซงการแต่งตั้งตำรวจนั้นรับไม่ได้ เพราะตำรวจเป็นต้นน้ำกระบวนการยุติธรรม เอารุ่นน้องมาดูแลรุ่นพี่ อย่างในกระทรวงมหาดไทยที่เอาอาวุโสลำดับที่ 54 มาเป็นปลัด มันเหมือนเอาพระเณรมาดูแลเจ้าอาวาส ดูแลเจ้าคณะ แล้วอย่างนี้บ้านเมืองจะลุกเป็นไฟ เพราะนักการเมืองแทรกแซงมาจนเพลิน ต่อไปนี้ผมจะมาแนวใหม่เมื่ออยู่ในกรุ ก็จะดูแลงบฯ ลับของตำรวจ การสั่งซื้อสั่งจ้างของตำรวจ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎกติกา

ที่ผมพูดวันนี้ใครอย่ามาสวน หากจะตอบโต้ต้องดูตัวเองก่อนว่าขาว บริสุทธิ์หรือไม่ หากสวนมั่วๆ ผมจะไล่ประวัติตั้งแต่ต้น ถึงขั้นเอาลูกน้องไปถ่ายภาพหน้าบ้านว่ารับอะไรใครเท่าไหร่ เกิน 3,000 บาทหรือไม่ นี่คือพล.ต.ต.วิสุทธิ์ ที่ต่อไปจะตรวจสอบการทำงานของตำรวจและรัฐบาล มั่วๆ แล้วตายแน่ ขอเตือนนายกฯ ว่าคนรักท่านก็มาก เกลียดก็มาก ไปไหนมีคนมาห้อมล้อม เอาดอกไม้มาให้อย่าทะนงตัว ไม่รู้หรอกว่าพวกนักการเมืองท้องถิ่นจัดฉากให้ท่าน ถูกจัดฉากให้จนเหลิง

ต่อไปผมขอปกป้องข้าราชการไทย คนใดมีข้อมูลอะไรส่งมาให้ตน ติดต่อที่โทร. 08-1834-6699 เมื่อได้ข้อมูลผมจะสืบต่อ และจะจัดการฟ้องร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติด้วยตนเอง ทั้งนี้ ต่อไปตำรวจและรัฐบาลต้องอยู่ในกติกา เพราะอยากเอาผมมาในกรุ มาดูกฎหมายและคดี ผมถนัดพอดี ผมจะร้องเอง และเอาคำร้องและจะแจกนักข่าว มาฟ้องประชาชน ผมว่าการที่รัฐบาลจะปรองดองแล้วทำเช่นนี้ต้องรออีก 3 ชาติ เพราะรัฐบาลยังน้ำเน่า ใครก็รู้ว่านักการเมืองบ้านเราเลวๆ ทั้งนั้น ทำให้บ้านเมืองลุกเป็นไฟ ประชาชนเดือดร้อนกันหมด

สิ่งที่ผมพูด วันนี้ต่อหน้าพระพุทธชินราช ต่อหน้าเทพเจ้ากวนอู เทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ ว่าผมเป็นคนที่ทำงานเพื่อประเทศและประชาชน และอยากให้ประชาชนช่วยกันกระจายข่าวนี้ในโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ก เฟซบุ๊กต่างๆ บอกว่าอย่ารังแกคนที่ดูแลทุกข์สุขประชาชนอย่างผม ผมขอบุญบารมีที่ผมสร้างมา ขอให้ข้าราชการทุกคนลุกขึ้นมาต่อสู้ และขอให้ลงโทษนักการเมืองที่ทำร้ายประชาชน ทำร้ายประเทศชาติ จนแตกแยกอย่างทุกวันนี้

เมื่อคืนผมฝันว่า เร็วๆ นี้นายกฯ จะสูญเสียอะไรสักอย่าง เพราะท่านสร้างภาพว่าท่านเป็นคนดี เพราะนั่นไม่ใช่ เพราะท่านเองยังไม่กล้า ท่านเด็กเกินไป วิสัยทัศน์ไม่มี เพราะฉะนั้น ผมเตือนด้วยความหวังดีในฐานะรุ่นพี่


2 Comments on “เปิดคำแถลงร้อน พล.ต.ต.วิสุทธิ์ ปะทะนักการเมือง”

  1. […] This post was mentioned on Twitter by Tawan Win, ThaiNEWSpace. ThaiNEWSpace said: เปิดคำแถลงร้อน พล.ต.ต.วิสุทธิ์ ปะทะนักการเมือง: เปิดคำแถลงร้อน พล.ต.ต.วิสุทธิ์ ปะทะนักการเมือง คอลัมน์ : รายงานปทุ… http://bit.ly/aBcuTa […]


Leave a comment