วาทะเด็ดๆ ที่อภิสิทธิ์เคยพ่นไว้..

“การเมืองในวิถีประชาธิปไตย ไม่มีที่ไหนในโลกที่ประชาชนถูกทำร้ายจากภาครัฐแล้ว รัฐบาลที่มาจากประชาชน ไม่แสดงความรับผิดชอบ”

“ผมไม่นึกไม่ฝันว่า เรามีรัฐที่ได้ทำร้ายประชาชนถึงขั้นเสียชีวิต บาดเจ็บสาหัส”

“แล้วเรายังมีรัฐที่พยายามยัดเยียดความผิดกลับไปให้ประชาชนอีก เป็นพฤติกรรมที่รับไม่ได้ครับ”

“บัดนี้ เขาสูญเสียไปแล้ว นายกฯ ไปยัดเยียดข้อหาใส่เขาอีก พฤติกรรมอย่างนี้ ไม่มีทางนำมาซึ่งความสมานฉันท์ปรองดอง”

“มันมีการทำร้ายประชาชน มีการยิงอาวุธใส่ประชาชน ไม่ได้เป็นไปตามที่แถลงก่อนหน้านี้ว่า เป็นการใช้แก้สน้ำตาเท่านั้น”

“ประชาชนคนไทยนั้น ไม่ใช่ประชาชนที่รุนแรงครับ แต่เป็นผู้ถูกกระทำจากความรุนแรงของภาครัฐ”

“เป็นคนหรือเปล่า กระทำกับบุคคลถึงขั้นเสียชีวิต แล้วยังยัดเยียดปรักปรำใส่ร้ายเขาอีกว่าเขาพกพาอาวุธ”

“พันธมิตรฯ ทำถูกทำผิด รัฐบาลก็ไม่มีสิทธิ์ทำผิด ไม่มีสิทธิ์ทำร้ายประชาชน อันนี้คือจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์”

“เราเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย ทำในสิ่งที่เราพอจะทำได้ ถ้าการทิ้งตำแหน่งนั้นทำให้บ้านเมืองสงบ แก้ไขปัญหาได้ เราทำทันที”

“ผมเห็นอาการท่าน (สมชาย วงศ์สวัสดิ์) ตอนนี้มีแต่ความหวาดกลัว ความหวาดระแวงไปหมดแล้ว ถามท่านว่า ท่านอยู่ไปเพื่ออะไรครับ”

“ผมสนใจว่า ต้องมีคนรับผิดชอบต่อการสูญเสียที่เกิดขึ้นกับประชาชนครับ”

“ผมอยากจะเห็นว่า รัฐบาลมีบทบาทในการคุ้มครองประชาชนมากกว่านี้”

“ถ้ายุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน ผมก็ไม่ว่านะครับ ก็ดีกว่ารัฐบาลอยู่อย่างนี้ แล้วรัฐบาลพังไปเรื่อยๆ”

“การเมืองในวิถีประชาธิปไตย ไม่มีที่ไหนในโลกที่ประชาชนถูกทำร้ายจากภาครัฐแล้ว รัฐบาลที่มาจากประชาชน ไม่แสดงความรับผิดชอบ”

ทุกประโยค เป็นคำพูดของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2551
รวบรวมโดย โลกวันนี้ วันสุข ฉบับที่ 262 วันที่ 5-11 มิถุนายน 2553